บทความข่าวสาร

ข่าวสาร ความรู้ บทความเกี่ยวกับบ้าน ที่ดิน คอนโด

กฎหมายพลังงานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์

กฎหมายพลังงานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ หมายถึง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งครอบคลุมถึงอาคาร โรงงาน และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ กฎหมายเหล่านี้มุ่งเน้นเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

กฎหมายพลังงานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ ได้แก่

  • พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 กำหนดให้มีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานในทุกภาคส่วน รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ กฎหมายนี้กำหนดให้อาคารควบคุมและโรงงานควบคุมต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานที่กำหนดโดยกระทรวงพลังงาน
  • พระราชกฤษฎีกากำหนดอาคารควบคุม พ.ศ. 2538 กำหนดให้อาคารบางประเภทเป็นอาคารควบคุม ได้แก่ อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ อาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ อาคารที่พักอาศัย และอาคารอื่นๆ ที่รัฐมนตรีกำหนด อาคารควบคุมต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานที่กำหนดโดยกระทรวงพลังงาน
  • พระราชกฤษฎีกากำหนดโรงงานควบคุม พ.ศ. 2540 กำหนดให้โรงงานบางประเภทเป็นโรงงานควบคุม ได้แก่ โรงงานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นเชื้อเพลิงหลัก โรงงานที่ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลมากกว่า 1,000 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อชั่วโมง และโรงงานที่รัฐมนตรีกำหนด โรงงานควบคุมต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการอนุรักษ์พลังงานที่กำหนดโดยกระทรวงพลังงาน
  • กฎกระทรวง กำหนดประเภท หรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2563 กำหนดประเภทหรือขนาดของอาคาร และมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน กฎกระทรวงฉบับนี้กำหนดเกณฑ์การออกแบบอาคารเพื่อประหยัดพลังงาน เช่น การใช้วัสดุก่อสร้างที่มีฉนวนกันความร้อน การติดตั้งระบบระบายอากาศและปรับอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้านที่ประหยัดพลังงาน

กฎหมายพลังงานที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืน โดยกฎหมายเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้อาคารและโรงงานต่างๆ ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากกฎหมายพลังงานแล้ว ยังมีกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ เช่น กฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายภาษีที่ดินและอาคาร กฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น กฎหมายเหล่านี้อาจมีผลกระทบต่อการใช้พลังงานในอสังหาริมทรัพย์ เช่น กฎหมายควบคุมอาคารอาจกำหนดเกณฑ์การออกแบบอาคารเพื่อประหยัดพลังงาน กฎหมายภาษีที่ดินและอาคารอาจกำหนดให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เป็นต้น