บทความข่าวสาร

ข่าวสาร ความรู้ บทความเกี่ยวกับบ้าน ที่ดิน คอนโด

อสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างไร

อสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่

  • ทำเลที่ตั้ง ทำเลที่ตั้งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เช่น ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก เดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ย่อมมีมูลค่าสูงกว่าอสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่ดี
  • ความต้องการ ความต้องการอสังหาริมทรัพย์มีความสัมพันธ์กับมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์โดยตรง หากความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในบริเวณนั้นสูง ย่อมส่งผลให้มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นไปด้วย ความต้องการอสังหาริมทรัพย์อาจเกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ การขยายตัวของประชากร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น
  • สภาพเศรษฐกิจ สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีผลต่อมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์เช่นกัน หากเศรษฐกิจของประเทศเติบโต ย่อมส่งผลให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้นไปด้วย ในทางกลับกัน หากเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ย่อมส่งผลให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ลดลงไปด้วย
  • นโยบายภาครัฐ นโยบายภาครัฐ เช่น นโยบายภาษีที่ดิน นโยบายการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น อาจมีผลกระทบต่อมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ได้เช่นกัน

นอกจากปัจจัยต่างๆ ข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่

  • สภาพของทรัพย์สิน สภาพของทรัพย์สินที่ดี เช่น ใหม่ สะอาด ตกแต่งอย่างดี ย่อมมีมูลค่าสูงกว่าทรัพย์สินที่เก่าและทรุดโทรม
  • สิ่งอำนวยความสะดวก สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส สวนสาธารณะ ย่อมเพิ่มมูลค่าให้กับอสังหาริมทรัพย์
  • ความหายาก อสังหาริมทรัพย์ที่มีจำนวนจำกัดย่อมมีมูลค่าสูงกว่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีจำนวนมากกว่า

โดยทั่วไปแล้ว มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์อาจมีความผันผวนได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ข้างต้น ผู้ที่สนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จึงควรศึกษาข้อมูลต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน